Núi Bà Đen ở Tây Ninh được mệnh danh là “Nóc nhà Nam Bộ” từ lâu nay đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn đông đảo du khách tìm về. Không chỉ sở hữu phong cảnh quốc sắc thiên hương mà tại núi Bà Đen còn có những công trình kiến trúc văn hóa tâm linh vô cùng độc đáo. Cùng Top Tây Ninh AZ khám phá khu du lịch thú vị này ngay hôm nay nhé!

Đôi nét về Núi Bà Đen – Tây Ninh

Núi Bà Đen là một trong những địa danh nổi tiếng thuộc xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, nằm cách trung tâm hơn 11km theo hướng Đông Bắc. Đây là một địa điểm thu hút rất nhiều du khách đến đây tham quan trải nghiệm và check in. Ngôi chùa nổi tiếng nhất ở núi Bà Đen là chùa Linh Sơn Tiên Thạch, nơi thờ Bà Đen. Với người dân nơi đây, Bà Đen thường hiển linh để phù hộ dân chúng có cuộc sống ấm no.

Núi Bà Đen hùng vĩ thơ mộng
Núi Bà Đen hùng vĩ thơ mộng

Truyền thuyết về núi Bà Đen

Đến với núi Bà Đen bạn sẽ được nghe kể những câu chuyện truyền thuyết về ngọn núi hùng vĩ này. Có rất nhiều truyền thuyết khác nhau được người dân nơi đây truyền tai nhau, với 3 câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất mà khiến người nghe phải tò mò theo dõi.

Theo như truyền thuyết thứ nhất kể rằng, trước đây chủ của vùng đất rộng lớn này là một người phụ nữ Phù Nam tên là Rê Đeng vì thế mà ngọn núi có các tên gọi như bây giờ là núi Bà Đen do đọc lệch chữ “Đeng” tạo thành.

Truyền thuyết về núi Bà Đen
Truyền thuyết về núi Bà Đen

Truyền thuyết thứ hai cho rằng Bà Đen tên thật là Lý Thị Thiên Hương, con gái một vị quan tên là Lý Thiên. Trong làng có một chàng trai tên là Lê Sĩ Triệt đã giải cứu nàng Thiên Hương trong lúc nàng bị một đám côn đồ vây bắt. Để đền ơn chàng, cha mẹ nàng đã hứa gả Thiên Hương cho chàng nhưng chưa kịp đám cưới thì Lê Sĩ Triệt phải lên đường tòng quân đánh Tây Sơn.

Cho đến một ngày khi lên núi cúng, Thiên Hương đã bị kẻ xấu vây bắt, để giữ gìn bản thân mình nàng đã nhảy xuống núi và qua đời. Sau đó, một vị sư trụ trì trên núi được nàng về báo mộng với hình dáng đen đúa nên được gọi là nàng Đen. Đời sang để tưởng nhớ đến nàng, người ta đã lấy tên nàng đặt tên cho ngọn núi này là núi Bà Đen. 

Truyền thuyết thứ ba ghi trong quyển “Sự tích Thánh Mẫu Phật Bà Tây Ninh” rằng con gái của một viên quan trấn thủ vùng chân núi tên là Thạch Nương hay thường gọi là Đênh. Khi nàng Đênh 13 tuổi đã theo nhà sư Trừng Thanh học đạo ở ngôi chùa ở lưng chừng núi để học đạo.

Núi Bà Đen nhìn từ xa
Núi Bà Đen nhìn từ xa

Thấy nàng xinh đẹp nên quan trấn thủ Trảng Bàng đã nhờ người hỏi cưới nàng cho con trai. Trong khi hai bên gia đình đang chuẩn bị lễ cưới thì nàng mất tích và khi gia đình hai bên đi tìm thì tìm thấy một khúc chân nghi là của nàng Đênh. Người dân trong làng đồn đoán rằng nàng đã bị cọp vồ và gia đình đã mai táng, lập cho nàng một ngôi mộ dưới chân núi. Tên gọi Bà Đen cũng là do đọc chệch chữ “Đênh”.

Giá vé và thời gian tham quan KDL Núi Bà Đen

Giá vé vào tham quan khu du lịch núi Bà Đen

Để tham quang khu du lịch núi Bà Đen, bạn phải mua vé vào cổng với giá vé cụ thể như sau:

  • Người lớn: Khoảng 16.000 đồng/vé
  • Trẻ em (từ 1-1.4m), người trên 60 tuổi, người khuyết tật: Khoảng 8.000 đồng/vé
  • Trẻ em dưới 1m: miễn phí
Ngắm nhìn toàn cảnh hùng vĩ của núi Bà Đen
Ngắm nhìn toàn cảnh hùng vĩ của núi Bà Đen

Giá vé đi cáp treo lên đỉnh núi

Dưới đây là vé cáp treo lên đỉnh núi (khứ hồi):

  • Người lớn hoặc trẻ em cao trên 1.4m: Khoảng 250.000 đồng/vé bình thường và 400.000 đồng/vé vip
  • Trẻ em (từ 1-1.4m): Khoảng 150.000 đồng/vé bình thường và 250.000 đồng/vé vip

Giá vé cáp trên lên chùa bà:

Vé khứ hồi:

  • Người lớn hoặc trẻ em cao trên 1.4m: Khoảng 250.000 đồng/vé bình thường và 400.000 đồng/vé vip
  • Trẻ em (từ 1-1.4m): Khoảng 150.000 đồng/vé bình thường và 250.000 đồng/vé vip

Vé một lượt:

  • Người lớn hoặc trẻ em cao trên 1.4m: Khoảng 140.000 đồng/vé
  • Trẻ em (từ 1-1.4m): Khoảng 80.000 đồng/vé
Du lich bằng cap treo ngắm nhìn quang cảnh núi Bà Đen
Du lich bằng cap treo ngắm nhìn quang cảnh núi Bà Đen

Các cung đường trekking cực đã dành cho phượt thủ khi lên núi Bà Đen

Đường chùa

Đây cũng là một hướng đi lên chùa Bà linh thiêng mà nhiều người lựa chọn đến đây để cầu may mắn và cũng là con đường dễ đi nhất. Tuy nhiên, cung đường này vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở nguy hiểm nên bạn hãy chú ý khi di chuyển cung đường này nhé.

Đường Chùa
Đường Chùa

Đường cột điện

Đường cột điện cũng là một trong những con đường dễ di chuyển, chỉ cần bạn đi theo con đường có hàng cột điện lên đến đỉnh núi. Hai bên con đường không có người sinh sống, chỉ có một con suối bao phủ với cây cối xung quanh. Men theo đường dây điện khoảng chừng 7km khá xa nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ nước uống và đồ ăn nhẹ để tiếp sức nhé!

Đường dây điện lên núi Bà Đen
Đường dây điện lên núi Bà Đen

Đường ống nước

Một trong những con đường đặc biệt để đi lên đỉnh núi Bà Đen đó là đường ống nước. Chỉ cần hỏi những người dân nơi đây thì bạn sẽ biết chính xác đường ống nước nằm ở đoạn nào và tiếp tục cuộc hành trình của mình. Đoạn đường này có độ dốc và nguy hiểm, có đoạn bạn phải leo ống nước nên tốt nhất nếu muốn lựa chọn con đường này thì cần có người am hiểu nơi đây hướng dẫn. 

Đường ống nước nguy hiểm đầy thử thách
Đường ống nước nguy hiểm đầy thử thách

Đường Ma Thiên Lãnh

Cung đường Ma Thiên Lãnh là một trong những cung đường leo núi khó nhất ở Việt Nam, với độ dốc lên tới 45 độ và địa hình đa dạng, thử thách sức khỏe và sự kiên trì khi đi con đường này. Bạn sẽ cảm thấy được độ khó của Ma Thiên Lãnh ngay từ con dốc đầu tiên. Những con dốc cao nối tiếp nhau, bạn phải trèo qua những tảng đá to, sau lưng là balo nặng trĩu, có những đoạn không thể tự mình leo lên được mà phải có sự giúp đỡ từ đồng đội. 

Đường Ma Thiên Lãnh trập trùng đá
Đường Ma Thiên Lãnh trập trùng đá

Đường núi Phụng

Để vượt qua cung đường này bạn phải đi qua hai đỉnh núi là núi Phụng và núi Bà Đen hành trình này phải đi trong 3 ngày 2 đêm. Đường đi núi Phụng tương đối dễ, bằng phẳng nhưng từ đỉnh núi Phụng đến núi Bà Đen thì khá dốc và khó đi nên nếu bạn muốn thử con đường này thì nên tìm cho mình bạn một người dẫn đường và trang bị những vật dụng cần thiết để chinh phục nó nhé!. 

Đường núi Phụng
Đường núi Phụng

Đường đá trắng

Cũng là một trong những con đường nguy hiểm và đầy thử thách, đường đá trắng buộc người chinh phục phải có lòng gan dạ và một sức khỏe tốt để leo qua. Vì là con đường đá nên không có nhiều cây xanh, vào mùa nắng bạn phải đối mặt với cái nắng chói chang với độ dốc 700m buộc phải bám chặt vào đá để leo lên. 

Đường đá trắng cheo leo vất vả
Đường đá trắng cheo leo vất vả

Điểm hấp dẫn, thu hút ở núi Bà Đen, Tây Ninh

Nhà ga núi Bà Đen

Bắt đầu chuyến hành trình chinh phục núi Bà Đen hùng vĩ, du khách sẽ ghé thăm Ga đi – Ga Bà Đen để lựa chọn cho mình tuyến cáp treo để lên đỉnh núi Bà Đen hoặc chiêm bái khu quần thể tâm linh chùa Bà. Đây là nhà ga lớn nhất trong hệ thống cáp treo Bà Đen lớn nhất với tổng diện tích lên đến 10.959m2. Vào ngày 18/1/2020, Nhà ga Bà Đen đã được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới”.Đây là một điểm check-in vô cùng thú vị mà bạn phải đến khi đi du lịch ở núi Bà Đen đấy nhé!

Nhà ga núi Bà Đen
Nhà ga núi Bà Đen

Nhà ga Vân Sơn

Nhà ga Vân Sơn trên đỉnh núi Bà Đen sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu cổ điển với những gam màu cổ tích huyền bí. Đến với ga Vân Sơn du khách phải há hốc ngạc nhiên bởi vẻ đẹp nơi đây, với không gian cổ kính những đường nét đặc trưng trong các công trình nổi tiếng thế giới của kiến trúc Gaudi. 

 Ở một góc nào đó, bạn sẽ thấy một góc của công viên Parc Guell, góc khác lại thấy nét quen quen của nhà thờ dang dở Sagrada Familia, ngôi nhà Casa Batllo – những công trình kiến trúc để đời của Gaudi. Đá sandstone là chất liệu chủ đạo làm nên nội thất ga Vân Sơn. Trên cột và các mảng tường bên trong nhà ga tô điểm thêm những mảng kính màu ghép lại, thành từng bức tranh lập thể đa sắc lấy cảm hứng từ kiến trúc Tòa Thánh Tây Ninh – một công trình nổi tiếng cả nước của đạo Cao Đài

Nhà ga Vân Sơn thiết kế đầy tráng lệ
Nhà ga Vân Sơn thiết kế đầy tráng lệ

Chóp đỉnh núi Bà Đen 986m

Đây có thể nói là một nơi săn mây khá lý tưởng, đây là nơi đánh dấu độ cao của “Nóc nhà Nam Bộ”. Từ nơi này cả cùng đất Tây Ninh bao la, trù phú sẽ thu gọn trong tầm mắt bạn.

Chóp đỉnh núi Bà Đen 986m
Chóp đỉnh núi Bà Đen 986m

Top các quán ăn ngon gần núi Bà Đen Tây Ninh 

  1. Ăn uống tại khu vui chơi Sala Tây Ninh
  1. Quán ăn Đồng Quê 
  1. Bánh tráng me Út Yến
  1. Bánh canh Trảng Bàng Năm Dung

Kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

Lựa chọn trang phục phù hợp với điểm du lịch trên núi Bà Đen 

  • Hành hương đến các điểm du lịch tâm linh: Ở những nơi thờ tự, đặc biệt là quần thể chùa Bà ở lưng chừng núi, bạn cần ăn mặc lịch sự, chỉn chu, tránh các loại quần áo bó sát, hở hang để thể hiện sự tôn trọng với chư vị thánh thần.
  • Đi bộ trekking và cắm trại: Đây là những hoạt động đòi hỏi sự vận động linh hoạt, bạn nên chọn những bộ đồ thể thao thoải mái với chất liệu thông thoáng, không gây bí bách.
  • Săn mây vào buổi sáng sớm: Thông thường, thời tiết trên núi vào buổi sáng sớm tương đối lạnh, bạn nên mang theo áo khoác mỏng để giữ ấm cho cơ thể.

Tham khảo hội nhóm review để chuẩn bị lộ trình chu đáo. Nếu lần đầu đến núi Bà Đen bạn nên tìm hiểu qua một số thông tin trên các hội nhóm Facebook, tiktok,.. để có cái nhìn khách quan và có thêm một số kinh nghiệm bỏ túi cho chuyến đi sắp tới. 

Kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen Tây Ninh
Kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

Núi Bà Đen Tây Ninh luôn là địa điểm du lịch check in lý tưởng của mọi du khách thập phương. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nên thơ mà còn được tham quan các công trình kiến trúc đồ sộ, tâm linh của nơi được mệnh danh là “Nóc nhà Nam Bộ” này. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong chuyến đi sắp tới nhé 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *